Một thương hiệu có chỗ đứng trong tư duy người dùng là cả một quá trình lâu dài, đánh đổi tiền bạc và thời gian. Câu chuyện Big C bán thương hiệu vẫn khiến cho người dùng Việt Nam không khỏi tiếc nuối. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.
Sau sự việc Big C đổi tên thương hiệu thành Top Market và Do! trong thời gian qua là kết quả của một quá trình lâu dài trong việc Big C bán thương hiệu này.
Mục Lục
1. Sự thật về Big C bán thương hiệu như thế nào?
Thương hiệu BigC ra đời từ năm 1003 tại Thái Lan với tư cách là công ty con của tập đoàn Central Group. Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 thì hệ thống siêu thị này đã rơi vào tập đoàn Casino của Pháp.
Khi đó, big C tập trung vào hoạt động bán kẻ nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh. Đến năm 1998, đại siêu thị BigC ra đời đầu tiên tại Việt Nam là ở Đồng Nai.

Sau khi rơi vào tay Pháp thì BigC cho thấy hoạt động hiệu quả và thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, năm 2016 thì tập đoàn Casino đã quyết định bán hệ thống BigC cho Việt Nam và Thái Lan.
Tập đoàn TCC của tỷ phú nổi tiếng Charoen Sirivadhanabhakdi thắng thế khi có được 58,6% cổ phần từ Casio, qua đó giành được quyền kiểm soát BigC Thái Lan. Trong khi đó, Central Group chỉ có được 25% cổ phần, họ đã bán luôn cho TCC để dồn lực mua lại BigC Việt Nam từ tập đoàn Casino.
Từ đó, big C Việt Nam quay trở lại với chủ thành lập ban đầu là tập đoàn Central Group còn BigC Thái Lan thuộc về tập đoàn TCC.
>>> Xem thêm: Top những thương hiệu giày Việt Nam được nhiều người ưa chuộng
Dù cùng có tên là BigC nhưng ở 2 quốc gia sẽ có chủ sở hữu khác nhau. BigC Việt Nam sau khi trở về với Central group sẽ khẳng định giá trị và tầm nhìn phát triển hơn, họ có kế hoạch đổi tên hay còn gọi là tái định vị thương hiệu.“Lột tấm áo cũ” để có sự thay đổi mới mẻ và thành công hơn.
Từ ngày ⅓, hệ thống bigC khu vực TP HCM gồm Big C An Phú, Big C Thảo Điền và Big C Âu Cơ đã thay màu áo mới với cái tên là Tops Market.
Phía Central Retail, thuộc Central Group chia sẻ: 4 siêu thị Big C tại Hà Nội gồm Hà Đông, The Garden, Nguyễn Xiển và Lê Trọng Tấn cũng sẽ hoàn tất chuyển đổi, nâng cấp thành Tops Market vào quý III.
2. Tại sao BigC phải thay tên đổi tên?
Có thể thầy việc Big C bán thương hiệu đều là việc mua bán, dù cùng có tên như nhau nhưng ở Việt Nam và Thái Lan thuộc chủ sở hữu khác nhau. Tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu thị yếu thì sự thay đổi này hứa hẹn “lột xác” nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, không gian mua sắm, mang đến trải nghiệm mới mẻ. Cả hai cái tên Tops market và Đại siêu thị GO! ra đời như một cái tên siêu thị hoàn toàn mới.
Cái tên “BigC” có thể không đại diện cho Công ty Big Central được giới thiệu lần đầu ngày 15/1/1994. Dù tên này được dùng trong 10 năm nhưng nhà bán lẻ Thái vẫn muốn đổi tên, là do việc thay đổi quy mô cửa hàng tương xứng với hai giao diện mới. Tiêu chí mà tập đoàn Central Retail (Việt Nam) đề ra: thực phẩm hữu cơ tươi sống đa dạng; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín; dịch vụ tận tâm và giá luôn luôn thấp.
Trong thời kỳ hội nhập và phát triển không ngừng thì có thể xây dựng từ ban đầu với định hướng thương hiệu toàn cầu, có nền móng vững chắc, phát triển từ ngày đầu thành lập. Việc mở rộng và hội nhập là điều quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến.
>>> Bạn có biết: Top Thương Hiệu Balo Nổi Tiếng, Chất Lượng Nhất Hiện Nay
3. Sự thay đổi và cách tiếp nhận của người tiêu dùng ra sao?
Thương hiệu ra đời và tồn tại 22 năm trong tâm trí người dùng thì việc thay đổi tên đòi hỏi có thời gian. Từ người dùng đến doanh nghiệp đều có sự thích ứng về sự thay đổi để thích nghi.

Trước sự thay đổi tên thương hiệu big C thì xảy ra làn sóng dư luận lớn, có người dùng hộ và cũng có người không đồng tình. Chắc hẳn sẽ rất khó có thể làm hài lòng khách hàng trong mọi mặt.
Do vậy, Big C cần có chiến lược đúng đắn để “chiều lòng khách hàng”, từ đó mang đến giá trị tốt nhất cho người tiêu cùng, cũng là cốt lõi quan trọng nhất. Điều này ít nhiều giúp khách hàng có thêm niềm tin, cảm hứng với sự thay đổi đột phá, mới mẻ này.
Câu chuyện Big C bán thương hiệu đã được giải đáp cụ thể và chi tiết trong bài viết trên đây hi vọng sẽ hữu ích với người dùng. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác. Chúc bạn thành công!