Thương hiệu là một trong những tài sản mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn có được. Nó không chỉ đơn thuần là một tên gọi, mà còn là thông điệp đầy ý nghĩa gắn liền với công ty. Vậy cụ thể thương hiệu là gì? Đặc điểm của thương hiệu thế nào? Theo dõi bài viết cùng tìm hiểu nhé!
Mục Lục
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là khái niệm dùng để chỉ cách mà các nhóm khách hàng mục tiêu “nhìn nhận” hay nghĩ về một sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp cụ thể nào đó. Thương hiệu được hình thành và không ngừng củng cố dựa trên niềm tin của người tiêu dùng. Nếu thương hiệu không tồn tại với những sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp thì người tiêu dùng sẽ không có cơ sở để tin tưởng rằng số tiền mình chi ra được sử dụng đúng chỗ.
Các loại thương hiệu phổ biến
Có 5 loại thương hiệu phổ biến trên thị trường hiện nay:
-Thương hiệu công ty
-Thương hiệu sản phẩm
-Thương hiệu cá nhân
-Thương hiệu chứng nhận
-Thương hiệu riêng
Vai trò của thương hiệu?
Thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, thương hiệu quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
-Xây dựng thương hiệu sẽ giúp người dùng nhận biết sản phẩm.
-Thương hiệu tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp với nhau
-Thương hiệu góp phần kết nối cảm xúc của khác hàng với doanh nghiệp.
-Hình ảnh thương hiệu mạnh sẽ tạo sức hút với các nhân tài cho doanh nghiệp.
-Tạo được sự tin tưởng với các đối tác.
-Thúc đẩy khả năng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp từ khác hàng.
Đọc thêm: Thương hiệu hm
Yếu tố cơ bản làm nên thương hiệu mạnh
Tên thương hiệu
Thương hiệu không chỉ là cái tên, nhưng cái tên lại là yếu tố đầu tiên được nhắc đến khi xây dựng thương hiệu. Tên thương hiệu đóng vai trò làm nên tên tuổi, còn thể hiện rõ nét văn hóa lẫn tính cách đặc thù của thương hiệu trên thị trường.
Tên thương hiệu muốn tạo được ấn tượng đến khách hàng, thể hiện rõ ràng bản sắc thương hiệu thì phải dễ đọc, dễ nhớ và dễ phát âm.
Bản sắc thương hiệu
Khi bản sắc thương hiệu chưa được tạo dựng, thì văn hóa thương hiệu vẫn sẽ là con số không. Bản sắc thương hiệu gồm những hạng mục cơ bản: tầm nhìn thương hiệu, sứ mệnh thương hiệu, lời hứa thương hiệu, đặc tính thương hiệu, tông giọng thương hiệu,…
Logo thương hiệu
Logo là đại diện cho thương hiệu về mặt hình ảnh, là tín hiệu nhận diện quan trọng trong mỗi sản phẩm. Logo truyền đạt tính cách, văn hóa cũng như giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ bao gồm thiết kế logo, các ấn phẩm nhận diễn, mà còn là cơ sở để thương hiệu chủ động đề xuất giác trị và đồng thời truyền thông chuỗi giá trị đó đến khách hàng.
Nhận diện thương hiệu không nhất thiết phải hoành tráng, tràn ngập các đường nét nổi bật. Nhận diện thương hiệu chỉ cần thông qua một câu, một lời nói ngắn gọn hay họa tiết đơn giản mà vẫn giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp đến đúng người cần.
Kiến trúc thương hiệu
Là bản quy hoạch cách tổ chức của một thương hiệu, hướng tới mở rộng thương hiệu và phát triển thương hiệu đa ngành trong tương lai. Kiến trúc thương hành giúp bản thân doanh nghiệp tiếp cận và chinh phục nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Xem thêm: Thương hiệu bitis
Sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu
Thương hiệu và nhãn hiệu đều có thể là tài sản của một doanh nghiệp, nhưng 2 khái niểm này có không ít điểm khác nhau.
Khác biệt về yếu tố nhận diện
Nhãn hiệu là yếu tố hữu hình, bạn có thể thấy hay có thể sờ được. Nhưng thương hiệu bao gồm các yếu tồ hữu hình như logo, màu sắc; cũng chứa nhiều yếu tố vô hình như giá trị thương hiệu.
Khác biệt về yếu tố bảo hộ theo pháp luật
Nhãn hiệu được đăng ký và bảo hộ bởi pháp luật. Còn thương hiệu thì được hình thành thông qua quá trình xây dựng lâu dài và nằm ở trong tâm trí của người tiêu dùng.
Khác biệt về mặt định giá trị
Nhãn hiệu thường dễ định giá vì là có thể được đăng ký, thương hiệu thì có thể có giá trị lớn hơn những lại khó định giá trị hơn.
Trên đây là thông tin tổng hợp giải đáp về thương hiệu là gì cùng những giá trị thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp, hy vọng hữu ích với các bạn đọc.