Chanel là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới hiện nay với những sản phẩm cao cấp và thời thượng. Hãy tìm hiểu những thông tin thú vị về thương hiệu Chanel trong bài viết dưới đây.
Mục Lục
Lịch sử phát triển của thương hiệu Chanel
Chanel được biết đến là một thương hiệu thời trang xa xỉ có nguồn gốc từ thủ đô Paris của nước Pháp. Thương hiệu Chanel do nhà thiết kế Coco Chanel sáng lập vào năm 1909.
Coco Chanel có tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel, bà sinh năm 1883 và lớn lên trong một gia đình buôn bán tại Gard. Cuộc đời của nhà tạo mẫu trứ danh người Pháp này đã trải qua biết bao thăng trầm, sóng gió. Mẹ của Gabrielle Chanel qua đời khi bà chỉ mới 12 tuổi, sau đó bà được cha gửi vào một tu viện để sống. Tại đây, bà bắt đầu bén duyên với việc may vá – những nền tảng đầu tiên cho sự nghiệp thời trang của bà sau này.
Vào năm 18 tuổi, bà đã rời tu viện để đến Moulins làm việc trong một tiệm may và ban đêm kiếm thêm tiền bằng nghề ca sĩ phòng trà. Đây cũng là thời điểm biệt danh Coco được ra đời. Với năng khiếu thời trang thiên bẩm, Coco Chanel thường để ý tới phong cách ăn mặc của người khác, tự đúc kết và bắt đầu may vá theo phong cách của riêng mình.
Năm 1910, Gabrielle Chanel mở cửa hàng mũ đầu tiên của riêng mình với tên “Chanel Mode” và các thiết kế của bà dần trở nên nổi tiếng.
Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Chanel
Xem thêm: Tìm hiểu lịch sử hình thành thương hiệu cK
Từ năm 1913 – 1919, bà mở thêm một cửa hàng thời trang thể thao tại Deauville, một cửa hàng thời trang cao cấp ở Biarritz và một cửa hàng sang trọng tại số 31 Rue Cambon ở Paris. Cửa hàng tại số 31 Rue Cambon là trụ sở của Chanel ngày nay.
Năm 1920, Chanel mở cửa hiệu Maison Chanel trưng bày những thiết kế thời trang đẳng cấp khiến thương hiệu ngày càng nổi tiếng hơn. Năm 1921, bà cho ra mắt sản phẩm nước hoa đình đám Chanel No.5 đã tạo nên một xu hướng mùi hương vào thời điểm lúc bấy giờ và đến nay vẫn là một trong những dòng nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại. Sau đó, bà cho ra đời các sản phẩm làm đẹp đầu tiên dành cho phái đẹp là son và phấn phủ.
Đến năm 1926, thương hiệu Chanel đã tạo nên một cuộc cách mạng thời trang khi trình làng chiếc váy đen nhỏ được thiết kế đơn giản nhưng đầy tinh tế và uyển chuyển, thách thức các chuẩn mực thời trang lúc đó. Vào năm 1931, Chanel đã đến Mỹ theo lời đề nghị của Samuel Goldwyn để thiết kế trang phục cho các ngôi sao điện ảnh đình đám thời bấy giờ như Gloria Swanson, Ina Claire, Greta Garbo…
Năm 1936, Chanel đã tuyển dụng hơn 4000 làm việc, đồng thời sở hữu 5 cửa hiệu độc quyền tại Rue Cambon – thủ đô thời trang Pháp. Từ năm 1939, cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 đã tác động lớn đến thương hiệu Chanel. Khi đó, Chanel đã đóng toàn bộ cửa hiệu và sa thải tất cả nhân viên. Đến năm 1954, thương hiệu đình đám trở lại với sự ra đời của chiếc túi xách Chanel 2.55 đã một lần nữa khẳng định tên tuổi của Chanel.
Vào năm 1971, Coco Chanel qua đời khiến thương hiệu Chanel đã có một khoảng thời gian khó khăn trong việc định hình phong cách và thiết kế. Năm 1983, Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc sáng tạo của Chanel. Karl Lagerfeld được xem là truyền nhân của Coco Chanel, ông đã kế thừa những quan điểm thời trang của bà và đưa thương hiệu lên một tầm cao mới. Chính Karl Lagerfeld đã vực dậy Chanel và góp phần làm nên tên tuổi của Chanel, giúp hãng trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ đẳng cấp bậc nhất mọi thời đại. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu Chanel có được vị thế như ngày nay.
Tháng 2/2019, Karl Lagerfeld qua đời, sự ra đi của ông không chỉ là một sự mất mát lớn với Chanel mà còn với làng thời trang thế giới. Người được chọn kế nhiệm tiếp theo là Virginie Viard, người đã có thời gian dài làm việc cùng Karl Lagerfeld.
Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Chanel
Xem thêm: Một số dòng sản phẩm nổi tiếng của thương hiệu BlueStone
Ý nghĩa của logo thương hiệu Chanel
Logo thương hiệu thời trang cao cấp Chanel do Coco Chanel – người sáng lập thiết kế. Biểu tượng nhãn hiệu gồm hai chữ C lồng ghép, viết tắt theo tên của bà Coco Chanel. Hai màu đen trắng cơ bản trên logo thể hiện đẳng cấp của một nhãn hàng xa xỉ hàng đầu thế giới.
Bên cạnh đó, logo Chanel được thiết kế bằng phông chữ San-serif viết hoa cổ điển sau nhiều lần cân nhắc. Hai chữ C quay lưng dựa vào nhau tạo ra sự cân bằng hài hòa, nhằm mục đích thể hiện vị thế vững mạnh của thương hiệu này. Bên dưới là tên Chanel được viết một cách đầy đủ cùng phông và màu chữ. Phong cách chính của logo này chính là ngắn gọn, tối giản và sang trọng.
Các dòng sản phẩm của Chanel
Ngày nay, Chanel là một thương hiệu thời trang và mỹ phẩm cao cấp chuyên cung cấp các sản phẩm xa xỉ từ quần áo, phụ kiện, giày dép, mỹ phẩm… Các dòng sản phẩm của hãng mang ấn tượng riêng với biểu tượng logo đặc trưng 2 chữ C được lồng vào nhau.
Thời trang
Thương hiệu Chanel đã tạo một đế chế thời trang riêng với những sản phẩm có thiết kế thanh lịch, đẳng cấp và độc đáo. Hãng thời trang này không đi theo bất cứ xu hướng nào mà luôn tiên phong tạo ra những xu hướng mới trong làng thời trang thế giới. Mỗi show diễn hay bộ sưu tập của Chanel cũng nhận được sự quan tâm đông đảo của các tín đồ thời trang trên thế giới.
Sản phẩm thời trang của hãng vô cùng đa dạng từ váy vóc, quần áo, phụ kiện, giày dép đều đồng nhất từ phong cách đến tinh thần, chỉ cần nhìn vào cũng có thể nhận ra sản phẩm của hãng. Đặc biệt, dòng sản phẩm thời trang nổi bật của hãng có thể kể đến những bộ trang phục vải tweed, vải sọc ngang hay những phụ kiện kính mắt, cài áo cao cấp.
Mỹ phẩm
Bên cạnh thời trang, mỹ phẩm cũng là mặt hàng giúp tạo nên tên tuổi của thương hiệu Chanel. Các sản phẩm mỹ phẩm của hãng bao gồm đồ trang điểm như son, phấn phủ, phấn nền… hay sản phẩm chăm sóc da như mặt nạ, kem dưỡng ẩm… Mỗi dòng sản phẩm của hãng đều vô cùng nổi tiếng và trở thành xu hướng được nhiều khách hàng yêu thích.
Một trong những sản phẩm làm đẹp nổi tiếng nhất của Chanel là chai nước hoa đình đám Chanel No.5. Sau khi được ra mắt trên thị trường vào năm 1921, chai nước hoa này đã ngay lập tức trở nên nổi tiếng và được rất nhiều người dùng lựa chọn. Mẫu nước hoa này được quảng cáo trong suốt giải đấu Super Bowl và Andy Warhol. Theo dữ liệu thu thập được vào năm 2014 thì Chanel No.5 chính là dòng nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại.